Nhà phân phối chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính vì vậy nhà phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc cũng cấp sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả hệ thống nhà phân phối?
Để quản lý hiệu quả hệ thống nhà phân phối. Doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên 4 yếu tố sau:
Chính sách và Phúc lợi của NPP khi hợp tác với doanh nghiệp
Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin đến NPP: Nội dung, thông tin của sản phẩm và chương trình khuyến mãi phải đầy đủ các thông tin. Việc doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin giúp NPP dễ dàng tiếp cận với nhiều đại lý và khách hàng. Từ đó NPP cảm thấy tự tin và nhiều động lực để bán hàng.
Thường xuyên trao đổi với NPP: Việc doanh nghiệp thường xuyên trao đổi với NPP giúp doanh nghiệp dễ dàng cập nhật được tình hình thị trường và những khó khăn mà NPP gặp phải. Việc trao đổi thường xuyên với NPP giúp doanh nghiệp dễ dàng tháo gỡ những khó khăn để khắc phục, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với NPP.
Luôn tạo ra những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho NPP:
Ngoài việc, chiết khấu và thưởng hoa hồng dựa theo thỏa thuận của 2 bên. Thì hàng tháng, hàng quý doanh nghiệp nên làm thêm các chương trình ưu đãi khác nhằm kích lệ NPP trong hoạt động kinh doanh. Đây là điều quan trọng nhằm khích lệ tinh thần làm việc của NPP mà còn mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp.
Quy trình dịch vụ khách hàng
Khách hàng là những người có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất ra. Chính vì vậy, khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu, lợi nhuận và tiếp tục duy trì.
Ghi nhận ý kiến của khách hàng: Khi tung sản phẩm ra thị trường, sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khách hàng. Dựa vào ý kiến mà khách hàng cung cấp, doanh nghiệp có thể dễ dàng cải thiện, nâng cấp hoặc phát huy những giá trị sẵn có của sản phẩm.
Giá trị sản phẩm: Trong quá trình vận chuyện sẽ không tránh khỏi rủi ro làm cho sản phẩm bị hư. Vì vậy để mọi chuyện diễn ra êm đẹp, doanh nghiệp nên hợp tác với NPP để tìm cách khắc phục hậu quả và đổi trả hàng một cách hợp lý. Nhờ cách khắc phục thỏa đáng mà NPP và doanh nghiệp vẫn có cơ hội hợp tác lâu dài với nhau.
Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp: Nhân viên bán hàng được đào tạo chuyện nghiệp sẽ có những hành động, cử chỉ chuyên nghiệp đối với khách hàng.Chính vì nhân viên bán hàng là người tiếp cận và chăm sóc trực tiếp với KH trên thị trường. Chính vì vậy xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp chính là bộ mặt của công ty.
Quy trình vận chuyển hàng hóa
Việc cung cấp sản phẩm chất lượng và có giá trị thì việc giao hàng cũng là một trong những yếu tố quan trong để NPP hợp tác với doanh nghiệp. Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được chí phí và nguồn nhân lực khi vận chuyển hàng hóa đến NPP.
Vị trí kho phù hợp: Vị trí kho thuận tiện để vận chuyển hàng hóa là một trong những yếu tố giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh nhất có thể. Vị trí kho không nhất thiết phải nằm trong trung tâm mua sắm sầm uất nhưng cần một vị trí thuận tiện
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa: Mỗi doanh nghiệp sản xuất sẽ có một bộ phận giao nhận hàng hóa riêng biệt, doanh nghiệp dễ dàng quản lý và vận hành. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà bộ phận sẽ do công ty phụ trách hay thuê ngoài. Đối với doanh nghiệp nhỏ mà chưa có tài chính vững mạnh thì bộ phân giao nhận thuê ngoại sẽ là lựa chọn tối ưu.
Nhân viên giao nhận hàng hóa: Nếu như các nhà quản lý ko quản lý được chặt chẽ đội ngũ giao hàng thì sẽ không tiết kiệm được chí phí mà ngược lại còn tốn nhiều chi phí hơn rất nhiều so với việc thuê ngoài.
Sử dụng hệ thống quản lý nhà phân phối.
Việc sử dụng hệ thống DMS để quản lý nhà phân phối thì rất quen thuộc đối với những doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Chính vì gặp nhiều khó khăn trong quá trình quản lý nhà phân phối mà doanh nghiệp sản xuất đã sử dụng phần mềm DMS để quản lý nhằm tối ưu chi phí. Việc sử dụng hệ thống DMS để quản lý sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Dễ dàng giám sát công việc hiệu quả: Việc sử dụng hệ thống NPP giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi số lượng hàng hóa tiêu thụ, tồn kho; giám sát hoạt động bán hàng của nhân viên, giám sát các chương trình khuyến mãi, trưng bày đến từng điểm bán. Tất cả hoạt động được quản lý thông qua ứng dụng, từ đó giúp các cấp quản lý có số liệu tổng quát và điều chính kế hoạch phù hợp với tình hình thị trường hiện tại
Tiết kiệm chi phí: khi sử dụng hệ thống DMS sẽ tiết kiệm chi phí trong việc thuê nhân sự giám sát và chi phí khảo sát thông tin thị trường. Việc sử dụng hệ thống được giám sát chặt chẽ và tránh thất thoát các khoản chi phí tổ chức các chương trình khuyến mãi và trưng bày.
Tiết kiệm thời gian: Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian trong việc giám sát các hoạt động của NPP và báo cáo công việc hàng ngày. Khoảng thời gian tiết kiệm này sẽ dùng có công việc khác nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công việc.
Tiếp nhận thông tin nhanh chóng: Nhờ có hệ thống DMS mà việc đặt hàng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trở nên nhanh chóng và tiện lợi. Điều này giúp cho doanh nghiệp tạo ra được uy tín trong việc giao nhận hàng hóa.
Với kinh nghiệm hơn 15 năm triển khai phần mềm DMS cho các doanh nghiệm, HQSOFT tin rằng sản phẩm của chúng tôi luôn mang đến một giá trị nhất định nhằm tăng hiệu quả quản lý nhà phân phối dành cho các doanh nghiệp sản xuất. Nhờ mang lại một giải pháp hiệu quả mà HQSOFT – Distribution & Retail Expert đã cung cấp giải pháp cho hơn 500 Khách hàng, 70.000 người sử dụng và là đối tác chiến lược của hơn 50 Công ty