Trang chủ Tin Tức 4 giải pháp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

4 giải pháp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Giải Pháp Quản lý nhân viên bán hàng luôn là bài toán đầy thách thức đối với các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp dù đặc tính khác nhau nhưng nhân viên bán hàng luôn giữ một vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Do đó, làm thế nào quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường một cách hiệu quả để ngày càng nâng cao năng suất làm việc. Hãy cùng HQsoft tìm hiểu về vấn đề này nhé.

4 cách quản lý nhân viên bán hàng khiến không bỏ doanh nghiệp

Kỹ năng quản lý nhân viên là một kỹ năng khó đòi hỏi không phải ai cũng có thể dung hòa được giữa cái tôi của bản thân và cái tôi của nhân viên.

Do đó, người lãnh đạo giỏi chưa chắc là người quản lý giỏi. Để quản lý được nhân viên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau.

Đó được xem là cái tâm và tầm của người lãnh đạo. Vậy, để quản lý nhân viên hiệu quả thì người lãnh đạo cần phải làm gì?

Thứ nhất: Tạo động lực làm việc cho nhân viên bán hàng

Với đặc thù của công việc là luôn hoạt động ngoài thị trường để có thể tìm kiếm khách hàng và mang về lợi nhuận cho công ty.

Khác với những nhân viên văn phòng thì việc áp dụng các cách thức quản lý truyền thống sẽ không mang lại hiệu quả.

Vì làm thế nào để họ có thể thúc đẩy được doanh số bán hàng, tạo được động lực để nhân viên làm việc chăm chỉ. Đội ngũ nhân viên bán hàng cũng là đại diện cho doanh nghiệp để gặp gỡ khách hàng.

Do đó, làm thế nào để tạo được ấn tượng tốt về nhãn hàng với khách. Đây cũng chính là một bài toán khó không phải của riêng doanh nghiệp, nhà quản lý nào.

Việc đầu tiên người quản lý phải tìm hiểu và nắm được là động lực làm việc của nhân viên là gì? Khi biết được động lực làm việc, thì đó như một “bàn đạp” để có thể thúc đẩy sự cố gắng trong công việc nhân viên.

Kết hợp cùng một bản phân tích SWOT đầy đủ từng nhân viên để có thể lên kế hoạch training và giao việc phù hợp với từng người.

Từ đó, sẽ tạo nên động lực để họ thể hiện được kỹ năng và không ngừng trau dồi để hoàn thành công việc.  Thay vì phải giám sát các hoạt động của họ chặt chẽ, giao việc một cách vô tội vạ, tạo nên cảm giác không thoải mái khi làm việc.

Khiến nhân viên sẽ dễ dàng nghỉ việc tìm kiếm những cơ hội mới. Do đó, một người quản lý giỏi phải nhìn ra được động lực và thế mạnh của nhân viên để có định hướng phát triển riêng.

Thứ hai: Luôn lắng nghe và cùng nhân viên khắc phục những khó khăn

Một trong những điểm yếu của đại đa số các quản lý không bao giờ chịu lắng nghe nhân viên của mình. Nhưng thực chất, bạn thử nghĩ lại thì nhân viên bán hàng là người hằng ngày tiếp xúc với khách hàng.

Họ hiểu được tâm tư của khách hàng mới có thể mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Những đóng góp của nhân viên cũng chính là những ý kiến của khách hàng để giúp doanh nghiệp này càng tốt hơn.

Các đánh giá của nhân viên về khách hàng sẽ đóng góp một phần quan trọng và có rất nhiều giá trị để bạn có thể khai thác. Để đề xuất những kế hoạch tiếp cận khách hàng, khuyến mãi phù hợp với người tiêu dùng.

Nhưng nếu nhân viên của bạn đóng góp ý kiến mà không nhận được sự phản hồi tích cực từ quản lý, họ sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái tự ái và sẽ không bao giờ đóng góp ý kiến về khách hàng cho bạn. Như vậy, đây là một thiệt hại rất lớn để khai thác được thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, người quản lý tốt là phải lắng nghe và cùng nhân viên giải quyết những vấn đề khó khăn của họ. Vì chỉ khi tin tưởng bạn họ mới chia sẻ mà mong nhận được sự lắng nghe và cùng họ giải quyết khó khăn.Từ đó, bạn sẽ tạo được cảm giác luôn lắng nghe, đồng hành trong việc với họ.

Chính vì vậy, quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là bạn cần lắng nghe để hiểu, ghi nhận các ý kiến đóng góp tạo nên sự tin tưởng cho nhân viên của mình.

Thứ ba: Khen thưởng và công nhận đóng góp của nhân viên

Công nhận thành quả đạt được của nhân viên bán hàng khi hoàn thành công việc, chỉ tiêu được giao là sự khích lệ tinh thần.

Tạo động lực để nhân viên có thể cố gắng hoàn thành được chỉ tiêu trong thời gian đến. Khi được công nhận nỗ lực và thành quả, mọi nhân viên đều cảm thấy vui mừng vì những đóng góp được quản lý, doanh nghiệp ghi nhận.

Từ đó, họ thấy được rằng bạn không chỉ quan tâm đến doanh số, chỉ tiêu mà còn quan tâm đến nhân viên của mình.

Việc đánh giá và ghi nhận nỗ lực của nhân viên không công bằng sẽ khiến họ cảm thấy không hài lòng, đố kỵ lẫn nhau.

Làm cho nội bộ team trở nên mâu thuẫn. Do đó, việc đánh giá công bằng, minh bạch rất quan trọng để mọi người có thể cùng nhau cố gắng hoàn thành công việc. Từ đó, tạo nên một tập thể đoàn kết sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hơn.

Thứ 4: Ứng dụng công nghệ vào việc quản lý nhân viên

Với đặc thù công việc ngoài thị trường, thay vì sử dụng cách quản lý truyền thống. Bạn hãy thử áp dụng phần mềm quản lý nhân viên thị trường vào trong việc quản lý để giám sát nhân viên khiến họ có trách nhiệm hơn với công việc và nhanh chóng phát hiện các vấn đề nảy sinh để hỗ trợ kịp thời.

Vì công nghệ là bước tiến để theo dõi và đánh giá một cách chính xác, khách quan về khả năng làm việc của nhân viên.

Nếu bạn vẫn đang đau đầu với bài toán về phần mềm quản lý nhân viên bán hàng hãy mạnh dạn áp dụng giải pháp DMS để quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

Lợi ích của giải pháp eSales Cloud DMS trong việc quản lý nhân viên

Với giải pháp eSales Cloud DMS không chỉ doanh nghiệp, mà các nhà phân phối đều có thể áp dụng để có thể quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường.

Giải pháp được tích hợp công nghệ hiện đại, tiên tiến để bạn có thể theo dõi được mọi hoạt động của nhân viên. Giải pháp DMS sẽ không khiến nhân viên của bạn phải khó chịu hay mang lại cảm giác luôn bị theo dõi.

Vậy, giải pháp DMS sẽ cung cấp các tính năng để giúp bạn quản lý tốt hơn:

  • Dễ dàng lập kế hoạch bán hàng cho từng nhân viên.
  • Phân chia tuyến bán hàng khoa học.
  • Thiết lập các chỉ tiêu KPIs rõ ràng.
  • Theo dõi được thời gian làm việc trong ngày của nhân viên.
  • Xét duyệt các đơn xin nghỉ nhanh chóng.
  • Đánh giá kỹ năng làm việc của mỗi nhân viên.
  • Lên lịch coaching phù hợp để kiểm tra nhân viên.
  • Dễ dàng theo dõi thời gian bán hàng tại mỗi cửa hàng.
  • Cập nhật thông tin nhanh chóng để hỗ trợ kịp thời.
  • Dễ dàng truy xuất được vị trí của nhân viên theo thời gian thực.
  • Dễ dàng theo dõi được tiến độ công việc của từng nhân viên qua bản đồ trực quan.
  • Theo dõi các báo cáo về doanh số, chỉ tiêu để thúc đẩy nhân viên.

Việc quản lý nhân viên bán hàng luôn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp truyền thống. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp trong nước và tập đoàn đa quốc gia đã áp dụng giải pháp eSales Cloud DMS để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hơn.

Đảm bảo tiến độ công việc hoàn thiện, ghi nhận và đánh giá chính xác năng lực làm việc của mỗi nhân viên khác nhau. Từ đó, xây dựng được một đội ngũ nhân viên bán hàng tốt luôn nỗ lực hết mình trong công việc.

Register for Trial & Support (Đăng Ký Trải Nghiệm & Tư Vấn)

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

INPUT YOUR COMMENT