Quản lý sales thị trường là việc tối quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vì đây là bộ phận mang lại doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, quản lý hiệu quả sẽ giúp tối ưu về chi phí và nhân sự. Nhiều doanh nghiệp vẫn mãi đi tìm câu trả lời cho bài toán đau đầu này. Vậy, tại sao quản lý sales thị trường lại khó khăn và đâu là giải pháp để quản lý hiệu quả? Hãy cùng HQsoft đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.
Trong các bài toán “đau đầu” về vận hành và quản lý hệ thống phân phối thì quản lý sales thị trường là nỗi lo của rất nhiều doanh nghiệp. Vì nếu không quản lý được thì sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình hoạt động của chuỗi phân phối. Khi hàng hóa sản xuất không bán ra thị trường được gây thiệt hại về chi phí cho doanh nghiệp. Nếu không chăm sóc khách hàng tốt thì nguy cơ “tan vỡ” của hệ thống phân phối rất cao. Do đó, việc quản lý hoạt động sales sẽ giúp doanh nghiệp nắm được hơn một nửa phần thắng trong cuộc chiến tranh giành thị trường. Vậy, tại sao sales thị trường giữ vai trò quan trọng như vậy, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không quản lý được?
Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là do đặc thù công việc của sales thị trường. Khác với các ngành khác thì hơn 90% tổng thời gian sales thị trường không ở văn phòng. Mà hoạt động chủ yếu trên các tuyến đường thực tế ngoài thị trường để tiếp thị và bán sản phẩm. Do đó, để quản lý sales thị trường thì chắc chắn bạn không thể áp dụng cách truyền thống. Bạn không thể quản lý bằng máy chấm công, sổ sách ghi chép, hay dữ liệu qua tin nhắn,… Vì một ngày làm việc của sales thị trường có thể từ lúc sáng sớm đến lúc tối muộn khi mà nhu cầu khách hàng tăng cao. Chính vì vậy, trở ngại đầu tiên trước bạn phải tháo gỡ là tính linh động của sales thị trường khi làm việc. Chỉ khi đó, bạn mới đi được ⅓ chặng đường để quản lý hiệu quả hơn.
Kế hoạch làm việc là một bước quan trọng để bạn quản lý được công việc hằng ngày của sales. Đồng thời, cũng đóng vai trò quan trọng để bạn theo dõi chỉ tiêu KPI kinh doanh. Do đó, hãy thiết lập một kế hoạch chi tiết cho sales thị trường theo từng ngày. Nhờ vào đó, bạn có thể trả lời được câu hỏi “Hôm nay sales thị trường sẽ làm gì và đang ở đâu?”. Nếu không có kế hoạch, bắt đầu mỗi ngày làm việc, nhân viên sẽ không biết hôm nay sẽ phải làm gì, đi thăm viếng những điểm nào, chăm sóc những cửa hàng nào,… Như vậy, bạn vừa tốn thời gian và không tận dụng được nguồn nhân lực để đem lại doanh số. Ngoài ra, với một kế hoạch cụ thể thì sales thị trường có thể điều tiết được các công việc để đạt được chỉ tiêu vào cuối tháng. Nhờ vào kế hoạch làm việc nhân viên sẽ định hướng tốt hơn công việc cần phải làm. Nếu đã đi đến đây, thì bạn đã được ⅔ quãng đường trong việc giải quyết bài toán này.
Phân chia khu vực hoạt động là yếu tố góp phần quản lý hiệu quả được sales thị trường. Nếu không phân chia khu vực, sẽ có trường hợp một cửa hàng mà tần suất viếng thăm nhiều lần trong tuần. Ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng của nhân viên. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ cảm thấy bị làm phiền và sau này sẽ không biết làm việc với ai. Nhiều trường hợp, việc phân bổ không đồng đều sẽ khiến nhiều khách hàng không được chăm sóc. Nên có đến 78% khách hàng sẽ rời bỏ hệ thống khi không được chăm sóc tốt. Với việc phân chia khu vực, dễ dàng thúc đẩy được doanh số bán hàng của sales thị trường hơn. Đây có thể được xem như bước cuối cùng trong việc thiết lập việc quản lý sales.
Để quản lý sales thị trường nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào công cuộc này. eSales Cloud DMS là giải pháp quản lý hệ thống phân phối được rất nhiều ngành hàng tín nhiệm. Với eSales Cloud DMS, bạn sẽ có thể quản lý toàn diện được hoạt động sales thị trường, giải pháp DMS sẽ giúp bạn:
Có thể thấy quản lý sales thị trường là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của doanh nghiệp. Do đó, để quản lý hiệu quả bạn cần phải giải quyết những biến số trong đó như: thời gian làm việc, khu vực làm việc, kế hoạch làm việc theo ngày,… Để ngày càng tối ưu về quy trình nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Với giải pháp eSales Cloud DMS bạn hoàn toàn quản lý sales thị trường chỉ bằng một cú nhấp chuột. Bạn có thể tham khảo để đưa ra định hướng quản lý phù hợp với doanh nghiệp của mình.
bài viết liên quan
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024
Bài viết nổi bật
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
QUẢN LÝ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI DỄ DÀNG HƠN VỚI eSales Cloud DMS – GIẢI PHÁP...
27 Tháng Chín, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024