Năm 2018 được dự đoán là thời điểm chính thức để chuyển giao công nghệ phần mềm dms trong ngành Logistics. Tự động hóa và robotic đang là xu hướng đang phát triển trong ngành hàng này, với nền tảng công nghệ IoT việc thu thập và phân tích dữ liệu sau đó cho ra các kết quả phân tích chi tiết, giúp các Doanh Nghiệp phân tích được nhu cầu thị trường và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
Với sự phát triển mạnh mẽ của nển tảng công nghệ, ngành Logistics đã cải tiến được quy trình kinh doanh, trở thành vũ khí mạnh mẽ, lợi hại giúp các Doanh Nghiệp cải tiến dịch vụ, gia tăng hiệu suất và mang lại lợi nhuận vượt bậc trong những năm gần đây.
Tiềm năng của ngành Logistics đặc biệt là e-logistics đang ở mức tăng trưởng vượt bậc, nhất là trong bối cảnh chỉ số tăng trưởng của TMĐT vô cùng lớn, tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh và internet ở nước ta ngày một tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi để ngành logistics phát triển mạnh.
Theo thống kê của hiệp hội Logistics Việt Nam, chi phí logistics trên thế giới là 12-15%GDP, nhưng ở Việt Nam tỷ lệ này lên đến 25%GDP. Điều này có thể thấy được sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng này cộng với thách thức đề ra cho các Doanh Nghiêp cũng không nhỏ.
Vậy với xu hướng phát triển hiện nay, nền tảng công nghệ nào sẽ hỗ trợ Doanh Nghiệp giải quyết bài toán trên?
Công nghệ Tự động hóa và robotics:
Công nghệ này ra đời hỗ trợ Doanh Nghiệp giảm thiểu các công việc thủ công, kết nối nhanh chóng với dữ liệu, cải thiện năng suất làm việc thông qua hệ thống tự động hóa. Bên cạnh đó, với công nghệ robotics đã và đang được các tập đoàn lớn áp dụng, các robot có tính cảm biến cao, phân tích chính xác, bên cạnh đó nó có khả năng tự học có thể dễ dàng học tập các công việc như đóng gói, sắp xếp hàng hóa và phân loại hàng hóa. Việc áp dụng robots trong các công tác sắp xếp và vận chuyển hàng hóa, sẽ làm giảm tối thiểu nhân công lao động, tăng gấp nhiều lần năng suất và linh hoạt hơn trong việc quản trị kho hàng.
Ngoài ra, một số nơi còn đang áp dụng hệ thống công nghệ Sawyer Robot hỗ trợ quá trình phân phối, dỡ hàng hóa và vận chuyển hàng hóa.
Xu hướng ứng dụng Công nghệ thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR)
Trong Logistics công nghệ thực tế ảo sẽ làm giảm thiểu khả năng về sai sót đơn hàng, công nghệ giúp nhân viên nhận diện các món hàng theo thời gian thực, giảm thiểu sai sót dữ liệu, tối ưu hóa trong việc huấn luyện và tận dụng nguồn lực.
Với việc chạy ứng dụng thực tế ảo tăng cường sẽ giúp Doanh Nghiệp kiểm soát từng phương tiện vận chuyển, khởi chạy hệ thống sữa chữa và đánh giá hoạt động của từng phương tiện. Điều này sẽ hỗ trợ Doanh Nghiệp ngăn chặn các sai sót trong việc kiểm tra xe hàng, tối ưu hóa trong việc vận chuyển, hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc xảy ra do máy móc.
Mạng lưới Internet of thing (IoT)
Theo thống kê của Gartne, tính đến năm 2020 sẽ có hơn 50 đồ vật được kết nối Internet, mang đến nguồn lợi hơn 1.9ty USD cho ngành Logistics. Việc ứng dụng IoT, sẽ được tất cả các ngành hàng ứng dụng, đặc biệt là trong khâu vận chuyển hàng hóa.
IoT sẽ được ứng dụng trong quản trị kho bãi, hệ thống quản trị kho bãi, các dữ liệu giao nhận, chuyển đổi, sắp xếp thông tin về kệ hàng sẽ được vận chuyển và cập nhật thông tin vào hệ thống của các bên liên quan. Từ đó, vấn đề về đơn hàng, khối lượng sản phẩm, thông tin vị trí sản phẩm sẽ được cập nhật hiệu quả và tiết kiệm phần lớn thời gian và chi phí cho Doanh Nghiệp.
Bên cạnh đó, với công nghệ kết nối vạn vật sẽ hỗ trợ nhanh chóng trong việc giao nhận hàng hóa, cung cấp các giải pháp trong việc quản lý xe hàng, thời gian giao nhận, vận chuyển với thời gian nhanh nhất và với chi phí thấp nhất. Tự động đề xuất kế hoạch giao hàng dựa trên vị trí, số lượng, sản phẩm, phương tiện,…
Với sự đổi mới không ngừng của công nghệ, bên cạnh tối ưu hóa về các phương thức và thời gian giao nhận, giải pháp dms còn giúp phân tích điều kiện về thời tiết, giao thông,…nhằm đáp ứng cho Doanh Nghiệp phương thức vận chuyển tối ưu nhất.
bài viết liên quan
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024
Bài viết nổi bật
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
QUẢN LÝ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI DỄ DÀNG HƠN VỚI eSales Cloud DMS – GIẢI PHÁP...
27 Tháng Chín, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024