Quản lý vật dụng trưng bày rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì POSM góp phần đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn tại các cửa hàng bán lẻ. Chi phí bỏ ra cho các sản phẩm POSM cũng chiếm một ngân sách khá lớn. Vậy là thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý vật dụng trưng bày tại điểm bán lẻ? Cùng HQsoft đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.
POSM là viết tắt của cụm từ chuyên ngành marketing khá quan trọng trong tiếng anh là “Point of Sale Materials” – có thể được hiểu là “Các vật dụng trưng bày tại điểm bán”. Là những vật dụng mà các nhãn hàng sử dụng để quảng cáo, giới thiệu về thông tin của sản phẩm tăng trải nghiệm của khách hàng tại những điểm bán hàng cụ thể. Có rất nhiều các loại POSM khác nhau được sử dụng, phù hợp với từng mục đích của chiến dịch quảng cáo cụ thể. Bao gồm: các Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm), bảng hiệu,… Tất cả các vật dụng này có thể hơi khó mường tượng bởi cái tên của nó. Nhưng chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã nhìn thấy chúng tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, hội chợ,… Do đó, POSM đóng vai trò quan trọng để tác động trực quan và thu hút người tiêu dùng tiếp cận đến sản phẩm, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.
Theo các chương trình khuyến mãi hoặc tùy thuộc vào ngành hàng, mà vật dụng trưng bày có thể được cung cấp theo chương trình. Hoặc theo từng tháng để giúp các cửa hàng bán lẻ trưng bày được các sản phẩm của doanh nghiệp tại những nơi thu hút được người tiêu dùng. Các POSM chủ yếu được quản lý tại cửa hàng thông qua salesman. Tuy nhiên, việc quản lý này mang lại nhiều bất cập cho doanh nghiệp trong việc tối ưu quản lý vật dụng trưng bày.
POSM thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Những POSM càng đặc sắc thì việc viral cho doanh nghiệp cũng dễ dàng lan tỏa hơn. Do đó, chất lượng POSM phải luôn đảm bảo là tốt nhất để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc cung cấp cho nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ thì sẽ không thể đảm bảo được chất lượng của POSM trong quá trình sử dụng.
Đồng thời, một nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ không chỉ nhận 1 POSM và sẽ nhận nhiều POSM từ những poster, kệ trưng bày đến những vật dụng có giá trị hơn như tủ mát, tủ lạnh… Do đó, việc quản lý vật dụng trưng bày và kiểm soát số lượng thực tế của salesman khi đến trực tiếp cửa hàng cũng khó khăn. Vì không thể nắm chính xác được mỗi đơn vị đang sở hữu bao nhiêu POSM và thuộc các phân hệ nào để dễ dàng quản lý.
Việc cung cấp các vật dụng trưng bày là để giúp sản phẩm, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Thông qua việc trưng bày các POSM được thiết kế bắt mắt có thể giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có các tình trạng POSM không được sử dụng đúng mục đích như ban đầu của doanh nghiệp. Điều này, được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Chẳng hạn, kích thước của POSM không phù hợp với diện tích cửa hàng, các POSM được sử dụng để trưng bày các sản phẩm của nhãn hàng khác,… Điều này, khiến cho doanh nghiệp thất thoát về ngân sách thực hiện, cũng như không thể khai thác hiệu quả của POSM. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần làm gì để quản lý vật dụng trưng bày để nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ sử dụng đúng mục đích của doanh nghiệp?
Theo cách quản lý thông thường các salesman sẽ lấy thông tin và cập cho admin để quản lý thời hạn hợp đồng sử dụng POSM. Đó có thể là 1 tháng, 2 tháng hay nhiều năm, hoặc tùy thuộc vào từng chương trình mà sẽ có POSM khác nhau. Tuy nhiên, với cách quản lý truyền thống không thể quản lý được và báo chính xác được các POSM nào đã hết hạn hợp đồng sử dụng để doanh nghiệp gia hạn hợp đồng hoặc thu hồi POSM. Do đó, không ít doanh nghiệp gặp phải trình trạng này, cửa hàng vẫn sử dụng nhưng không nhằm mục đích quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp.
Để giúp doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình quản lý vật dụng trưng bày đã cung cấp cho nhà phân phối và cửa hàng, giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ POSM sẽ giải quyết triệt để vấn đề này. Trong rất nhiều ngành hàng, các doanh nghiệp đều áp dụng giải pháp eSales Cloud DMS để có thể quản lý tốt hơn các vật dụng trưng bày để tránh thất thoát.
Với giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ POSM, tất cả các giao dịch khi nhập POSM đều được tiến hành theo quy trình cụ thể và lưu trữ thông tin. Từ khi bắt đầu nhập kho của doanh nghiệp, đến khi nhập kho cho nhà phân phối và cuối cùng là nhập POSM cho cửa hàng bán lẻ. Tất cả các quy trình xuất – nhập POSM sẽ được cập nhật và hiển thị trên giải pháp DMS. Nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể lưu trữ thông tin trực tuyến mà không cần phải ghi chép vào sổ sách. Tránh được tình trạng ghi chép sai lệch thông tin, khó khăn trong quản lý vật dụng trưng bày sau này.
Đồng thời, giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ POSM, được áp dụng công nghệ mã QR Code gắn liền với mỗi mã POSM khác nhau. Ngoài ra sử dụng công nghệ chip NFC để quản lý số lượng, tình trạng của POSM. Việc kết hợp với tọa độ GPS thể hiện chính xác vị trí của các POSM. Giúp doanh nghiệp dễ dàng truy vấn được thông tin lịch sử giao dịch của POSM của toàn bộ hệ thống phân phối. Chẳng hạn, thông tin về: vùng bán hàng, nhà phân phối, tên sản phẩm POSM, mã POSM, địa chỉ đặt POSM, tên và địa chỉ của khách hàng sử dụng POSM, thời gian và ngày nhập POSM, tình trạng của POSM,.. Do đó, doanh nghiệp có thể nắm được thông tin và quản lý được tất cả các giao dịch xuất – nhập POSM một cách đơn giản và nhanh chóng. Đảm bảo POSM đã được cung cấp theo đúng nhu cầu của nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ về cả số lượng và mẫu mã.
Tùy thuộc vào quy mô của mỗi nhà phân phối và hệ thống cửa hàng bán lẻ mà các doanh nghiệp có thể xét duyệt số lượng POSM theo yêu cầu của nhà phân phối. Do đó, để nhận được POSM nhằm mục đích trưng bày sản phẩm và chương trình khuyến mãi của nhãn hàng. Thì mỗi nhà phân phối đều phải đặt yêu cầu và tính toán số lượng cần thiết để được doanh nghiệp cung cấp. Bên cạnh đó, nếu các cửa hàng bán lẻ cũng sẽ phải đặt yêu cầu về số lượng POSM để được cung cấp theo các chương trình nhất định. Trong quá trình yêu cầu, nhà phân phối hay cửa hàng bán lẻ đều phải cung cấp các thông tin về: tên, địa chỉ cửa hàng, số lượng yêu cầu, chủng loại,… để hệ thống tiếp nhận và xử lý. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tự động lưu thông tin vào danh sách khách hàng để dễ dàng quản lý và chăm sóc.
Quá trình giao và lắp đặt POSM sẽ được salesman chụp lại hồ sơ về hợp đồng đầu tư và số lượng POSM được nhận của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hệ thống DMS sẽ ghi nhận và lưu trữ thông tin trên hệ thống. Thông tin sẽ được hiển thị trên phân hệ dành cho doanh nghiệp, salesman và nhà phân phối để thuận tiện theo dõi các Hợp đồng đầu tư. Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý vật dụng trưng bày trong hệ thống phân phối mà không lo ngại việc sai lệch, thất lạc thông tin.
Nhờ áp dụng công nghệ QR Code nên khi salesman đến kiểm tra thực tế POSM tại cửa hàng và gửi hình ảnh POSM về doanh nghiệp. Hoặc admin kiểm tra kho sẽ nắm được chính xác tình trạng của POSM: đang dùng hay sửa chữa hay thu hồi với số lượng bao nhiêu. Để có thể điều tiết kế hoạch thay mới hoặc tạm thay thế để cửa hàng bán lẻ sử dụng. Đồng thời, phân hệ POSM sẽ dàng cung cấp số lượng POSM của nhà phân phối và cửa hàng. Để dễ dàng kiểm tra số lượng thực tế đang hiện diện tại cửa hàng tránh được việc hư hưởng gây thất thoát.
Quy trình quản lý vật dụng trưng bày trên eSales Cloud DMS, được tiến hành qua 5 bước sau:
Với toàn bộ quy trình được tích hợp trên giải pháp DMS, doanh nghiệp có thể yên tâm để tiếp nhận, lưu trữ và truy xuất thông tin dễ dàng. Để việc quản lý diễn ra dễ dàng hơn.
Giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ POSM với các tính năng ghi chép và cập nhật thông tin tự động theo yêu cầu. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân sự quản lý, tối ưu hơn quy trình cung cấp và quản lý vật dụng trưng bày tại nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ. Đồng thời, tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn cho việc quản lý POSM. Bên cạnh đó, phân hệ POSM sẽ giúp kiểm soát số lượng, mục đích sử dụng và tình trạng của POSM. Đảm bảo sản phẩm tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng, tránh gây thất thoát cho doanh nghiệp.
bài viết liên quan
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024
Bài viết nổi bật
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 Tháng Mười Một, 2024
QUẢN LÝ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI DỄ DÀNG HƠN VỚI eSales Cloud DMS – GIẢI PHÁP...
27 Tháng Chín, 2024
6 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI: CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP
25 Tháng Chín, 2024