Đối với một Doanh Nghiệp sản xuất mà nói, xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cần rất nhiều điều kiện, hơn hết là chi phí bỏ ra khá cao. Việc quản lý hệ thống quản lý phân phối bán hàng luôn là một bài toán khó khăn nhất, những câu hỏi đặt ra làm sao để salesman đạt được hiệu suất cao? làm sao để tối ưu hoá cách bán hàng của họ? Hay đơn giản chính là “bộ dữ liệu thật”?
Quản lý bán hàng luôn đắn đo trong việc lập chỉ tiêu kinh doanh cho từng nhân viên bán hàng, nhưng luôn không chắn chắn với hiệu suất bán hàng của họ. Các chỉ tiêu bán hàng đặt ra chưa được tối ưu, chưa đúng đối tượng, chưa phù hợp với năng lực của nhân viên bán hàng? Vậy làm sao để cảm thấy chắc chắn với hiệu suất bán hàng của salesman?
Tham khảo bài viết của chúng tôi để tìm được nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên nhé.
Tại sao salesman chưa tối ưu hiệu suất bán hàng?
Hiệu suất bán hàng của nhân viên có thể bị ảnh hưởng bởi một số nguyên nhân như:
Thứ nhất: Thiếu các kỹ năng và kiến thức cần thiết:
Chúng ta đều biết rằng, nhân sự trong nghề sales không ổn định do vậy việc nhân viên thay đổi liên tục là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến một số khó khăn vì nhân viên mới không có kinh nghiệm bán hàng, không am hiểu về sản phẩm. Từ đó, dẫn đến việc hiệu suất bán hàng kém đi và không đạt được chỉ tiêu của công ty.
Hơn nữa, hiện nay sai lầm của các Doanh Nghiệp chính là đưa nhân viên bán hàng có thành tích cao lên quản lý. Việc bán hàng tốt không đồng nghĩa về việc sẽ quản lý tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược bán hàng, quản lý và đặt chỉ tiêu cho nhân viên cấp dưới.
Thứ hai: Mục tiêu đặt ra không rõ ràng
Nếu mục tiêu bán hàng chỉ là những con số, không có những yêu cầu cụ thể, không đặt ra rào cản hoặc giả nhân viên bán hàng không hiểu được mục đích của các chỉ tiêu mà chỉ cảm thấy đó là gánh nặng, điều đó đồng nghĩa với việc bán hàng sẽ không hiệu quả.
Thứ ba: Thiếu động lực làm việc
Động lực làm việc của nhân viên bán hàng sẽ thể hiện qua việc khen thưởng, kỹ luật và mục tiêu bán hàng không phù hợp với nhân viên.
Đối với việc khen thưởng: đây là một trong những động lực lớn nhất giúp tối ưu hoá hiệu suất làm việc của nhân viên. Nếu chủ Doanh Nghiệp không có chiến lược khen thưởng rõ ràng hoặc chiến lược khen thưởng kém sẽ làm cho nhân viên thiếu ý chí, thiếu nghị lực hoàn thành chỉ tiêu. Dẫn đến kết quả bán hàng kém.
Đối với việc kỷ luật: đối lập với vấn đề khen thưởng đó là việc kỷ luật, hãy đặt vấn đề nếu kỷ luật lỏng lẻo, hoặc giả khi nhân viên bán hàng có hiệu suất kém cấp quản lý không có biện pháp cải thiện, hoặc nhân viên có thể “thoải mái” trong việc trễ hẹn, làm việc không đúng quy định của công ty. Từ đó, hiệu suất và chỉ tiêu bán hàng sẽ không còn quan trọng nữa.
Đối với việc mục tiêu không phù hợp với nhân viên bán hàng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Hãy tưởng tượng việc một nhân viên giỏi không được khai thác hiệu quả, ngược lại một nhân viên kinh doanh chưa đủ kinh nghiệm lại được đặt quá nhiều chỉ tiêu. Từ đây, một số bộ phận nhân viên sẽ bị “lười hoá” và một số bộ phận nhân viên sẽ thấy chán nản.
Vậy làm sao để cải thiện được hiệu suất bán hàng của nhân viên?
Đầu tiên, đó chính là việc hoàn thiện quy trình kinh doanh, hỗ trợ phần mềm quản lý bán hàng dms cùng các chiến lược kinh doanh phải được thông báo để nhân viên, để họ có thể hiểu được chiến lược và hướng đi chung của công ty. Từ đó, chiến lược cá nhân sẽ hiệu quả hơn.
Thứ hai, cần có chiến lược đào tạo phù hợp với từng cấp bậc. Đối với nhân viên bán hàng giỏi họ cần trải qua các đợt huấn luyện, đào tạo tốt nhất để hoàn thiện kỹ năng quản lý và nắm bắt được tâm lý nhân viên, từ đó kết hợp với kinh nghiệm bán hàng của họ sẽ thúc đẩy hiệu suất bán hàng của từng nhân viên cao nhất có thể.
Thứ ba, đặt mục tiêu bán hàng và quản lý mục tiêu chuyên nghiệp: việc đặt mục tiêu bán hàng luôn là chiến lược hàng đầu của các Doanh Nghiệp, bên cạnh việc tăng doanh số chủ Doanh Nghiệp còn cần đặt các chỉ tiêu sao cho hỗ trợ nhân viên bán hàng cải thiện kỹ năng bán hàng, cải thiện chất lượng phục vụ Khách Hàng. Ngoài ra, với việc đặt chỉ tiêu bán hàng chủ Doanh Nghiệp cần thực thi công tác quản lý sao cho chuyên nghiệp nhất, đánh giá minh bạch, kiểm soát được chỉ tiêu từng thời điểm để có sự điều chỉnh thích hợp nhất.
Lời kết:
Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hiệu suất bán hàng của nhân viên kém, tuy nhiên nếu chủ Doanh Nghiệp có thể hạn chế một số nguyên nhân phía trên sẽ hỗ trợ chủ Doanh Nghiệp có được hiệu suất bán hàng hiệu quả hơn, đồng thời bộ dữ liệu thật từ thị trường sẽ giúp cấp quản lý an tâm hơn về kết quả bán hàng.
bài viết liên quan
Bài viết nổi bật