Generative AI là yếu tố giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng bằng nhiều cách: cải thiện trải nghiệm và sự trung thành của khách hàng, cải thiện sản phẩm và tăng năng suất lao động.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong 10 tháng năm 2023, doanh thu từ bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đạt 5.105 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022, chứng minh dấu hiệu tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế đang dần phục hồi. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 40% doanh nghiệp có từ 2 kênh bán hàng trở lên. Điều này phần nào giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mức độ thuận tiện, tốc độ nhanh chóng được phục vụ và trải nghiệm cá nhân hóa khi mua sắm.
Năm 2024 đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự phát triển của công nghệ trong ngành bán lẻ với nhiều đột phá. Sự xuất hiện của một số công nghệ triển vọng sẽ làm thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm và tương tác với các thương hiệu. Với 75% tổ chức đang ứng dụng tự động hóa và các công nghệ tiên tiến khác, các nhà bán lẻ cần nhanh chóng chuyển đổi và tối ưu hoá hoạt động, ứng dụng công nghệ phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Sự bùng nổ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, đặc biệt hơn là AI tạo sinh (Generative AI – GenAI) đang thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, với kỳ vọng giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, tăng mức độ trung thành và yêu thích thương hiệu.
Làn sóng AI và hơn cả là GenAI đã tác động sâu rộng tới hầu hết mọi lĩnh vực ngành nghề, những doanh nghiệp sẵn sàng đón đầu xu thế công nghệ mới chắc chắn sẽ giành được lợi thế cạnh tranh lớn, từ đó đột phá vận hành và tăng trưởng doanh thu bán hàng.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam cũng đã có một số doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng tiên phong trong việc tích hợp GenAI để cải thiện cách tương tác khách hàng, phát triển sản phẩm nhanh hơn và vận hành thông minh hơn.
Theo số liệu tổng hợp, GenAI có tiềm năng giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng bằng nhiều cách: cải thiện trải nghiệm và sự trung thành của khách hàng, cải thiện sản phẩm, tăng năng suất lao động.
Với marketing và bán hàng, sức mạnh thực sự của GenAI là khả năng tổng hợp thông tin và đưa ra những gợi ý về cảm nhận của người tiêu dùng, sở thích và đặc điểm nhân khẩu học để tạo ra những thông điệp tiếp thị mới, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, giúp các nhà tiếp thị tạo ra các chiến dịch chất lượng cao, tinh vi và hiệu quả hơn, từ đó tăng doanh thu.
Trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, Gen AI tạo ra các câu trả lời tự động cho các câu hỏi thường gặp của khách hàng thông qua chatbot đồng thời sinh ra các kịch bản thoại để nhân viên có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng một cách chuyên nghiệp và nhất quán. Tự động phát hiện và giải quyết các vấn đề thường gặp của khách hàng.
Tối ưu hoạt động chuỗi cung ứng: Khi ứng dụng Gen AI sẽ dự báo nhu cầu sản phẩm dựa trên các yếu tố như dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường, sự kiện; tối ưu hóa quy trình vận chuyển, kho bãi, quản lý tồn kho và tự động tạo lịch trình giao hàng tối ưu.
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm: Tạo ra các đề xuất sản phẩm cá nhân hóa dựa trên hành vi, sở thích của từng khách hàng. Sinh ra nội dung sáng tạo như mô tả sản phẩm, hình ảnh trình bày phù hợp với từng khách hàng. Tự động điều chỉnh giao diện, bố cục trang web/ứng dụng bán hàng cho phù hợp với từng người dùng.
Khi áp dụng các chiến lược này, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể tận dụng tối đa các lợi ích mà Gen AI mang lại, như tăng hiệu quả hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh.
Tiềm năng và lợi ích GenAI mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp. Do đó, để đi đầu làn sóng và tận dụng được những lợi ích từ GenAI, doanh nghiệp nên tìm kiếm các đối tác có kinh nghiệm và năng lực, khởi động từ những dự án nhỏ trước khi đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và mở rộng ra toàn tổ chức.
bài viết liên quan
Will The Consumption Trend Of Vietnamese People Increase In 2025?
18 November, 2024
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 November, 2024
Bài viết nổi bật
Will The Consumption Trend Of Vietnamese People Increase In 2025?
18 November, 2024
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 November, 2024