Theo nhận định của một số chuyên gia bán lẻ, thế hệ Millennials tại Việt Nam (những người trong độ tuổi từ 22-35) đang làm cục diện thị trường hàng tiêu dùng thay đổi. Với đặc tính khám phá, luôn hướng đến sự đổi mới, thế hệ Millennials thường bị thu hút bởi sự sáng tạo, trải nghiệm và bắt kịp xu hướng và dịch vụ dms cũng không ngoại lệ.
Theo thống kê của Nielsen, thế hệ Millennials là những người trong độ tuổi từ 22 đến 35, chiếm 35% dân số của Việt Nam. Hiện nay thế hệ Millennials đã và đang có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tiêu dùng, định hướng và sự phát triển trong tương lai của ngành hàng này. Những người này thể hiện hành vi mua sắm khác biệt và họ đòi hỏi các Doanh Nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cần có các chiến lược thích hợp, để nắm được các mối quan tâm của họ về đặc tính sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, có thể chinh phục được họ dễ dàng hơn.
Thế hệ Millennial còn được gọi là thế hệ Y, đây là nhóm người lớn lên và phát triển cùng với các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook, google,…hiện tại họ chính là lực lượng lao động chủ lực. Họ là người có khả năng chi trả cho những nhu yếu phẩm thiết yếu đối với họ, hơn nữa họ chú trọng đến giá trị mà sản phẩm mang lại nhiều hơn là hình thức sản phẩm.
Để chinh phục được thế hệ người dùng này, các Doanh Nghiệp phải đặc biệt lưu ý về tính trải nghiệm trong sản phẩm vì đây là điều đầu tiên nhóm người này quan tâm. Họ ưu tiên đặc biệt cho toàn bộ sự tiện lợi và sự trải nghiệm của sản phẩm. Một đặc tính khác của Millennial đó chính là họ nhàm chán với các phương thức tiếp thị và thương mại điện tử, do cùng lớn lên và song hành với sự phát triển của công nghệ nên họ được săn đón và tiếp thị nhiều nhất.
Đặc tính của Millennial Việt Nam khá tương đồng với thế hệ Millennial của thế giới, họ tiếp cận nhiều với Internet, đánh giá cao giá trị thương hiệu và mong muốn một lối sống lành mạnh. Đối với các sản phẩm về hàng tiêu dùng, họ yêu cầu Doanh Nghiệp cung cấp về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, các sản phẩm phải được đặt ở vị trí thuận tiện, họ có thể kiểm soát được chất lượng cũng như giá thành của sản phẩm.
Câu slogan của Millennial chính là “họ không ngại khó, chỉ ngại chờ”, đây chính là lý do thúc đẩy thương mại điện tử phát triển không ngừng, song song đó với nhu cầu tiện lợi và nhanh chóng các cửa hàng bán lẻ hiện đại lần lượt ra đời và không ngừng nâng cao về chất lượng cũng như số lượng.
Nắm được nhu cầu này, các Doanh Nghiệp ngành càng gia tăng giá trị cốt lõi đó chính là yếu tố “tức thì” khi tiếp cận với nhóm Khách Hàng này. Bên cạnh đó, một khảo sát gần đây của Nielsen cho thấy, người tiêu dùng có thời gian kết nối Internet khá cao khoảng 24.7 giờ /tuần và dễ dàng thu hút bởi các sản phẩm đa trải nghiệm.
Sức khỏe và làm đẹp là hai từ khóa được thế hệ Millennial tìm kiếm nhiều nhất. Những năm gần đây sự phát triển không ngừng của sản phẩm Organic hay các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên được người tiêu dùng khá “săn đón”. Ngoài ra, các cơ sở về chăm sóc sức khỏe không ngày càng phát triển và thu hút được khá nhiều Khách Hàng từ thế hệ này.
Khác với các thế hệ khác, Millennial họ có hiểu biết sâu sắc về giá trị thương hiệu, các tính năng mà sản phẩm mang lại. Bên cạnh đó, “trải nghiệm” chính là xu hướng mà họ hướng đến, các sản phẩm phải đa trải nghiệm, nhiều tính năng, tiện lợi và phù hợp với sức khỏe.
Millennial dường như họ nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi có quyết định mua hàng, các trang thương mại dường như là “sàn so sánh giá” để họ có được sự lựa chọn trước khi đến với các cửa hàng. Xu hướng hiện nay của Millennial chính là đi ăn tối và ăn uống bên ngoài nhiều hơn, họ mong muốn đi đến nhiều điểm để “trải nghiệm”. Chính vì yếu tố này, tác động trực tiếp đến việc giảm mức tiêu thụ của thị trường FMCG, bởi họ sẽ ít lý do để có thể mua các sản phẩm tiêu dùng.
Thanh toán đa năng chính là một trong những xu hướng gần đây của Millennial, chúng ta cũng đã nhận thấy sự bùng nổ về các phương tiện thanh toán, thông qua các thiết bị di động người dùng có thể thanh toán các khoản phí tiêu dùng. Điều này đã chinh phục hoàn toàn được người tiêu dùng ở thế hệ này, vì có thể chạm đến sự tiện lợi và tức thì.
Sử dụng “QR-code” cũng là một trong những xu hướng được ưa chuộng hiện nay với Millennial, dựa trên mã code được in trên từng sản phẩm. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, hạn date,…hơn nữa người tiêu dùng có thể mua hàng dựa trên các mã code có sẵn.
Các Doanh Nghiệp FMCG khi nắm được các nhu cầu trên, họ đã đề xuất các chiến lược thay đổi. Vậy chiến lược nào là thích hợp nhất?
Công nghệ số là một trong các chiến lược chinh phục Millennial hiệu quả nhất, phương thức này cũng được các Doanh Nghiệp áp dụng khá thành công. Dựa trên nền tảng công nghệ quản lý hệ thống phân phối, các Doanh Nghiệp giảm thiểu các thao tác thủ công, chi phí vận hành cũng như chi phí về các thủ tục liên quan.
App ứng dụng đang là một trong những chiến lược phát triển hiện nay, các ứng dụng cho phép Khách Hàng tải trực tiếp về thiết bị di động, các ứng dụng tích hợp tất cả các sản phẩm, giá bán, địa chỉ bán hàng cũng như phương thức vận chuyển hợp lý nhất.
Các Doanh Nghiệp FMCG đang ứng dụng các giải pháp công nghệ sao cho thời gian vận hành thấp nhất, hiệu quả cao nhất. Song song đó, công nghệ được đưa vào ứng dụng tại từng điểm bán lẻ sao cho sản phẩm luôn có mặt tại các cửa hàng, đáp ứng được nhu cầu “tức thì” của người tiêu dùng.
Đảm bảo giữ vững lòng tin cho thế hệ Millennial, các Doanh Nghiệp FMCG còn ứng dụng các hình thức khuyến mãi trực tuyến, các chương trình khuyến mãi được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Doanh Nghiệp. Người tiêu dùng có thể an tâm hơn về sản phẩm và chất lượng của các chương trình khuyến mãi.
bài viết liên quan
Will The Consumption Trend Of Vietnamese People Increase In 2025?
18 November, 2024
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 November, 2024
Bài viết nổi bật
Will The Consumption Trend Of Vietnamese People Increase In 2025?
18 November, 2024
Xu Hướng Tiêu Dùng Của Người Việt Trong Năm 2025 Liệu Có Tăng?
14 November, 2024